KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS 7.5 TRONG 2 THÁNG

 

Chia sẻ của bạn Ngọc Nhi
Mình bắt đầu có ý định thi ielts trước khi thi 2 tháng. Về background học tiếng anh của mình thì không phải là từ con số 0. Mình đã có thời gian học luyện thi chuyên anh vào cấp 3 nên có thể nói mình có nền tảng nhưng toàn bộ 3 năm cấp 3 mình học chuyên Trung nên không hề có một tiết tiếng Anh nào trên lớp. mình đã bị quên khá nhiều mặc dù vẫn cố gắng duy trì tiếp xúc thu động với tiếng Anh bằng cách nghe podcast hay xem phim. Vì thế mình nghĩ nếu bạn/anh chị nào có một khoảng thời gian bắt buộc phải gián đoạn với việc học tiếng Anh một cách bài bản, mọi người vẫn có thể cố giữ cho mình thói quen tiếp xúc với tiếng Anh hằng ngày, khi nào nghe được một cụm từ nào hay hay thì tra và take notes lại. Việc đó sẽ đảm bảo trong khoảng gap đó, vốn tiếng Anh của chúng ta vẫn được phần nào duy trì.
Bây giờ mình xin chia sẻ cụ thể về phần ielts:
1. Listening:
Thực ra điểm listening của mình không được cao lắm nhưng mình cũng được xin chia sẻ cách học của mình cho các bạn tham khảo. Mình luyện chủ yếu bằng việc làm đề trong Cam 10-13. Lần một mình sẽ nghe như làm bài thi thật sau đó check đáp án. Lần 2 mình nghe lại đồng thời đọc transcript. Sau đó mình ghi lại những câu sai và nghe lại một lần nữa những câu đấy. Thời gian đầu trung bình mình làm 1 đề/ngày nhưng sau đó ít dần đi. Và thay vì làm đề mình chuyển sang nghe thụ động, nghĩa là bất cứ khi nào mình rảnh thì thay vì nghe nhạc, mình sẽ mở youtube và nghe một bài trong cam hoặc nghe các đề thi của ielts. Bên cạnh đó mình còn thường xuyên xem các youtuber nước ngoài về lifestyle, book các kiểu.
2. Reading:
Về Reading thì cách ôn của mình cũng giống Listening. Lúc mới ôn mình toàn không bấm thời gian mà cứ đọc từ từ để hiểu và làm quen với dạng đề, tra từ vựng và rút ra cho mình một vài tips. Sau khoảng một tuần thì mình bắt đầu bấm thời gian và ép bản thân vào kỷ luật. Từ viêc đang đọc để enjoy và học thêm từ mới chuyển sang đọc để thi thì sẽ hơi khó chịu một chút, nhưng mình ép bản thân phải đọc và chọn đáp án dù chưa chắc. Trước đây mình thấy câu nào chưa chắc là bỏ đấy ( việc này khiến lúc sau quay lại mình thấy mông lung và mất kết nối) không chọn đáp án nhưng sau này mình quyết định sẽ làm hết một lượt xong mới quay lại câu nào chưa chắc. Như thế sẽ giúp mình có cái để căn cứ và chọn lại đáp án (nếu cần). Càng đọc nhiều, tiếp xúc với nhiều topic thì tự nhiên não sẽ hình thành phản xạ nhanh khi gặp một topic tương tự. Một cái nữa là thỉnh thoảng mình cũng tập đoán( cái này không khuyến khích) nhưng sẽ có những câu quá khó mà mình chả thể tìm được thông tin hoặc phải suy luận nên tập đoán cũng sẽ giúp bạn khi phải chạy đua với thời gian trong phòng thi.
3. Writing:
Đây có lẽ là kỹ năng mình bất ngờ nhất với điểm số. Lúc thì mình chỉ aim 6.5 thôi. Nghe mấy đứa bạn từng thi bảo cứ cố gắng viết đúng ngữ pháp các thứ là auto trên 6 còn nếu muốn 7 trở lên là phải có từ vựng và cấu trúc advanced và phải luyện viết thật nhiều vào. Nhưng không mọi người ạ, sau lần ôn thi này mình rút ra hai điều là: không cần từ vựng và cấu trúc advanced, thay vào đó nên học collocations và cố gắng đúng thì thời, chia động từ. Thứ hai là ĐỌC NHIỀU HƠN VIẾT. điều này mình học được từ thầy Vũ Hải Đăng thông qua việc xem video và cuốn ebook của thầy. Trước khi đi thi mình chỉ luyện viết có đúng một bài để căn bố cục và độ dài, còn lại toàn thời gian mình để đọc bài mẫu của các thầy cô để tích luỹ ideas, collocations và từ vựng. Việc mình cứ tự viết rất dễ đi vào bế tắc do thiếu từ vựng và ideas. Có những ideas mình thấy thật sự hữu dụng, có thể dùng cho rất nhiều đề khác nhau nếu bạn chịu khó phân tích theo cách của cô Nguyễn Huyền. Một số nguồn bài mẫu mình hay đọc đó là Ielts Ngoc Bach, Ielts Nguyễn Huyền, ebook của thầy Vũ Hải Đăng, Ielts Phan Quỳnh( mình xem video của cô) và website của thầy simon. Thỉnh thoảng lúc rảnh rỗi mình sẽ ngồi ngẫm lại những ideas và collocations mình học được, mường tượng và viết thành một câu hoàn chỉnh trong đầu.
4. Speaking:
Đây có lẽ là phần mình sợ nhất vì từ trước tới giờ chủ yếu học ngữ pháp các thứ chứ chả học giao tiếp bao giờ. Thế nên là mình phải luyện cho mình thói quen nhại giọng và nói chuyện một mình. Mình đặc biệt mê British Accent nên thường xuyên xem các kênh youtube, nghe podcast nói giọng Anh-Anh, xem phim Anh, xong bắt chước nói theo, điều này giúp mình tự tin hơn khi đối mặt với giám khảo. Về phần nộ dung thì mình cũng chuẩn bị khá kỹ trước khi thi( việc này đảm bảo cho độ fluency của mình vì đỡ phải vừa nghĩ vừa nói): Part 1 có tầm 30 topics thì mình ngồi vẽ mindmap cho từng topic một bằng việc tham khảo trên mạng từ vựng và idea. Part 2 thì mình cũng ngồi soạn ra tầm 40 topic xong đọc cho nhớ chứ không học thuộc. Part 3 thì mình không chuẩn bị gì mà tuỳ cơ ứng biến. Sau khi chuẩn bị về mặt nội dung xong thì mình sẽ tự kỷ một mình trong phòng, nhìn vào mindmap và nói thành câu hoàn chỉnh, tra lại phát âm những từ không chắc, cố nhớ thật kỹ một vài từ và cấu trúc hay để chủ đề nào cũng tung vào được. Về speaking thì mình đặc biệt khuyên các bạn nên follow cô Phan Quỳnh, những bài giảng của cô đã giúp mình rất nhiều.
Tổng kết lại thì về cơ bản đó là những gì mình đã làm trong quá trình ôn luyện. Chúc các bạn đạt được kết quả như ý muốn.



Design by @Chia Sẻ MMO

Post a Comment

Previous Post Next Post

Nhận xét Mới