CASE STUDY KIẾM 9K USD/THÁNG - CÓ TƯ DUY MÀ KO CÓ MAY MẮN THÌ CŨNG VỨT


Đối với mình, kỹ thuật, phương pháp hay các thủ thuật… là những thứ có thể học được. Các bạn có thể mò mẫm trên Youtube, hóng hớt trên các Group, diễn đàn, hay thậm chí là 1 quán café trà đá nào đó. Nhưng tư duy là những cái thuộc về kinh nghiệm, trải nghiệm và rất khó để có thể đạt được một cách dễ dàng.
Có một phương pháp kiếm tiền khá là xưa, nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được và làm thành công. Đó là xây dựng Website và Fanpage, sau đó kéo Traffic từ Fanpage về Website để cắn tiền quảng cáo từ các nền tảng như Google Adsense, MGID, Infolink...
Nghe đơn giản vậy thôi, chứ lúc thực sự bắt tay vào làm thì chua như giấm, không hề đơn giản chút nào đâu.
Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho nhiều bạn, đặc biệt là những newbie đang chập chững bước chân vào con đường MMO.
1. XÁC ĐỊNH NGAY TỪ ĐẦU CÁCH KÉO TRAFFIC
Traffic luôn là bài toán sống còn của bất kỳ hình thức MMO nào. Trước khi nghĩ tới việc xây dựng hoặc bỏ tiền vào bất cứ thứ gì, hãy tư duy và tìm ra cách kéo Traffic hiệu quả trước.
Với mình, kéo traffic từ Social mà cụ thể là Facebook chính là cách làm nhanh chóng và dễ dàng hơn cả. Chả ai dùng Paid Ads cho loại hình này cả vì nó không có lời, nếu có cũng không đáng kể.
Còn SEO thì sao? Mặc dù đây cũng là phương pháp hay được nói tới nhưng nó tốn rất nhiều thời gian và tiền đầu tư. Mình biết có rất nhiều cá mập đang kiếm ngoại tệ về cho đất nước bằng con đường Social -> Web -> USD. Nhưng cứ lên bài chia sẻ thì lúc nào cũng đặt SEO lên đầu và chỉ khuyên người khác làm SEO.
Theo mình, 1 là họ muốn đưa bài toán khó này cho người khác giải, 2 là càng bớt đi 1 đối thủ cạnh tranh càng tốt, 3 là vừa có được fame vừa có được tiền mà ko bị bể mất nồi cơm.
2. LỰA CHỌN NGÁCH NHƯ THẾ NÀO
Nếu đã xác định làm cơm áo gạo tiền, thì chắc chắn bạn phải lựa chọn tiếng Anh và các quốc gia nói tiếng Anh làm thị trường mục tiêu. Cụ thể ở đây là thị trường Mỹ.
Lý do là các nội dung tiếng Anh có tỉ lệ RPM cao gấp 10 - 15 lần tiếng Việt. Trung bình 1000 Visit từ Việt Nam các bạn sẽ được tầm 0,5 - 0,8 USD (tính trung bình cả lượt nhấp chuột và lượt hiển thị quảng cáo), còn với 1000 visit từ Mỹ, bạn sẽ được tầm 10 - 15 USD.
Còn về ngách, mình lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí:
- Ngách đại chúng, rộng, có thể kéo được lượng Traffic lớn từ Social
- Ngách dễ tạo Content, ít dính các vấn đề về bản quyền
Nếu các bạn hay đọc các bài hướng dẫn hoặc chia sẻ về MMO, cụm từ “lựa chọn nghách nhỏ, hẹp, ít cạnh tranh” hay được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Nhưng đối với mình, nghách nhỏ quá thì Traffic kéo được về cũng ít và chả bõ bèn gì. Đã làm thì làm lớn lớn ăn cho nó dày. Cụ thể ở trường hợp của mình, với 2 tiêu chí trên, mình chọn Pets (chó, mèo) là ngách tối ưu.
3. XÂY DỰNG WEBSITE
1 Website dùng để kiếm tiền thì trước tiên nó phải được tối ưu hóa cho việc hiển thị quảng cáo. Sau rất nhiều năm chinh chiến và trải nghiệm, bộ đôi Source Wordpress + Themes Newspaper vẫn là lựa chọn số 1 của mình.
Với những anh em đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế Website cũng như cấu hình Sever, thì có lẽ chỉ tốn tầm 30p tới 1 tiếng đồng hồ để setup xong xuôi 1 Website hoàn chỉnh để vào việc luôn.
Mặc dù vẫn có rất nhiều bài viết “chê” Worpress về vấn đề bảo mật, rồi chiếm tài nguyên và hiệu suất gì đó. Mhưng mà tin mình đi, đây vẫn là nền tảng thích hợp và dễ dàng tùy biến nhất dành cho cả Pro và Newbie.
Tất nhiên là để tối ưu hóa nó đòi hỏi chúng ta cần có 1 nền tảng chuyên môn nhất định. Còn nếu không thì… đi thuê cũng được.
4. XÂY DỰNG FANPAGE
Có khá nhiều phương pháp để build 1 cái Fanpage, cách nhanh nhất chính là… đi mua. Nhưng vấn đề là ở thị trường Việt Nam hiện tại, ngoài trừ phương pháp mua của người quen, còn lại các dịch vụ mua bán Fanpage hoặc tìm trên các chợ trời đều có tỉ lệ rủi ro quá cao.
Hơn nữa, chả ai dại gì bán đi 1 fanpage đang “ngon”, nó phải “bị” gì đó mới phải bán đi. Hàng ngon thì tất nhiên vẫn có nhưng chắc chả bao giờ tới tay mình nổi.
Mình build Fanpage từ con số 0 và chạy page like hoàn toàn từ ads. Nếu chạy ads bằng video, chi phí cho mỗi like sẽ vào khoảng 500-1000đ/like. Chạy tầm 5 triệu là bạn đã có 1 fanpage user Mỹ người thật việc thật, tương tác xịn xò, sẵn sàng để kiếm tiền.
Tất nhiên là Page càng nhiều like thì cơ hội kiếm nhiều tiền càng cao, nhưng với mình 1 Fanpage tầm 10K like là đã quá đủ để bước vào cuộc chiến kim tiền rồi.
5. VẤN ĐỀ VỀ CONTENT
Content tiếng Anh luôn là rào cản lớn nhất của những anh em làm MMO. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại nó cũng không quá khó khăn đến thế. Mình thường hay sử dụng dịch vụ của Fiver để viết content với giá tầm 5-10 USD 1 bài. Muốn kiếm tiền thì phải đầu tư chứ không thể có ở trên trời mà rớt xuống được.
Còn đối với các nghách và content không quá quan tâm tới vấn đề bản quyền thì cứ copy tẹt ga. Mặc dù rule của các nền tảng như GG Adsense, Mgid,... đều có nói rằng sẽ không chấp nhận các nội dung trùng lặp và copy, nhưng quá trình làm từ trước giờ mình thấy chả có vấn đề gì xảy ra cả.
6. KÉO TRAFFIC NHƯ THẾ NÀO
Khi đã có Fanpage và Website, việc kế tiếp chỉ đơn giản là đăng link lên Fanpage và đợi tiền về. Nếu chỉ đăng link lên Fanpage thì tỉ lệ reach đa số không cao, ví dụ Fanpage 10K like thì post reach được tầm 1k là nhiều lắm rồi. Tuy nhiên lúc này có 1 khái niệm mới là “ăn đề xuất
Khái niệm “ăn đề xuất” hay tiếng Anh là “facebook suggest post” sẽ thay đổi tất cả. Một khi post chứa link được Facebook đề xuất, nó có thể reach tới hàng triệu người chỉ trong 1 ngày và mang về cho bạn 1 số tiền khổng lồ.
Cái mục số 6 này có thể coi như là mục quan trọng nhất của bài viết này, và cũng chính là sự khác biệt lớn nhất với các bài viết khác.

CÁC VẤN ĐỀ CÓ THỂ SẼ PHÁT SINH
Khi kiếm tiền theo kiểu này, sẽ có 1 số vấn đề như sau:
  • Ăn tiền chủ yếu dựa vào cơ chế “đề xuất” của Facebook như đã nói ở mục 6, nên sẽ có tình trạng hên xui, tháng thì đủ tiền mua con SH, nhưng cũng sẽ có tháng chỉ đủ tiền uống Café.
  • Hosting cho Webiste phải được chuẩn bị kĩ càng để đón 1 lượng visit cực khủng có thể lên tới hàng trăm ngàn người trong 1 ngày, host lởm sẽ sập ngay khi visit realtime tầm 500 – 1000 người cùng lúc. Mình hay gọi đây là “chưa kịp chuẩn bị cho sự giàu có thì nó tới”. Hiện tại mình đang dùng VPS Vultr + các Plugin tối ưu hóa sever, ơn trời mọi thứ vẫn ổn cho tới lúc này.
  • Facebook sẽ đề xuất Page sang 1 số quốc gia nói tiếng anh khác như Ấn Độ, Philippin nên tốt nhất là chặn 2 thằng này đi. Visit từ 2 nước này bèo bọt chả khác gì Việt Nam.
Các vấn đề khác mình sẽ bổ sung sau, tới đây hết biết viết gì nữa rồi.



Design by @Chia Sẻ MMO

Post a Comment

Previous Post Next Post

Nhận xét Mới