Biết thì viết, không biết thì viết

 

Vài năm gần đây mình đã nghe rất rất nhiều câu chuyện về công việc tự do mang tên “Freelancer”.
Theo đó là rất rất nhiều lời ca tụng về sự tự do, thu nhập cao, tự do tài chính,…
Đúng là những ưu điểm này có thật và nhiều người đã đạt đến “cảnh giới” đó nhưng mà quá trình họ trải qua nó “đau đớn” hơn những gì mà người khác thấy về sự thành công của họ.
Hơn nữa là không phải ai cũng chịu đựng được để có thể chạm được đỉnh vinh quang khi dấn thân vào con đường Freelancer này.
Bản thân mình cũng đã đi trên con đường “tự do” này đã khoảng 2 năm trở lại đây, mình đang có lead 1 team khoảng 3 bạn (chuyên về content) và làm phần việc của 10 người cộng lại.
Nên để giúp nhiều bạn thức tỉnh, bớt mơ mộng thì mình thích đi vào những thứ mà được xem là “bóng tối của nghề” hơn.
  1. Chuyên môn không có thì đừng mơ: Phải chứng minh bạn là 1 người có thực lực giữa 1 rừng những Freelancer khác để khách hàng lựa chọn bạn.
  2. Đừng chờ đợi! Vừa học vừa làm mới mau lên trình: Đừng ngại nhận những job khó, bạn càng thử thách bản thân bằng cách giải những bài toán khó thì bạn càng mau phát triển (Thử thách đồng nghĩa với rủi ro cao nên hãy biết lượng sức mình nha).
  3. Bẫy “tự do”: Tự do ở đây của 1 Freelancer là phải tự lo mọi thứ, bản thân bạn sẽ phải là người tìm job, làm việc với khách hàng, nhận deadline, bàn giao (hoặc tự làm), quản lý thu chi…
  4. Bẫy “thu nhập”: Thu nhập sẽ không đều và thời gian đầu thậm chí tiền kiếm được rất ít, còn sẽ có khoảng thời gian không có khách - đồng nghĩa là không có tiền.
  5. Quản lý thời gian: Tự do ai mà không thích nhưng không biết cách quản lý thời gian thì có ngày sẽ “đi về nơi xa lắm”, bạn nên làm việc lại với khách hàng, sắp xếp các task và deadline phù hợp để không bị ngâm việc quá lâu, vì dòng đời khách hàng ở lại với bạn càng lâu thì bạn càng có nhiều cơ hội, trong đó có cả về mặt thu nhập.
  6. Quản lý tài chính cá nhân: Thu nhập của Freelancer sẽ đến từ rất nhiều nguồn, bạn nên làm 1 bảng kế toán chia ra 2 cột (thu và chi) và trong đó ở cột chi nên chia ra làm 2 phần: cá nhân và công việc.
    Càng chi tiết thì bạn càng dễ thở, vì như mình đã nói thu nhập 1 Freelancer không đều và thậm chí thời gian đầu tiền kiếm đủ ăn đã là may.
  7. Quy trình rất quan trọng: Cũng tương tự như việc bạn quản lý thời gian nhưng sẽ cộng hưởng thêm là tối ưu liên tục về quy trình làm việc để rút ngắn thời gian tạo ra sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
    Khi thu nhập tăng rồi đừng ngại việc chi tiền để kiếm thêm người về team, bỏ 1 kiếm 10 và đừng bao giờ tiếc và ôm show hết, bạn cũng là con người thôi.
  8. Sát thương chí mạng từ “khách hàng”: Tĩnh tâm khi làm việc với khách hàng, 1 tháng bạn có thể gặp nhiều dạng khách hàng khác nhau, từ dễ tính đến khó tình hay thậm chí nhiều người không có chuyên môn trong lĩnh vực bạn làm và họ sẽ có những đòi hỏi trên trời.
    Vì vậy, tôn chỉ đầu tiên là không chửi, không đánh người ta :)) không hợp thì từ chối hợp tác.


Design by @Chia Sẻ MMO

Post a Comment

Previous Post Next Post

Nhận xét Mới