Mình có được nguồn thu nhập thụ động $15,000/tháng từ 1 kênh Youtube như thế nào?

 

Chào cả nhà! Có lẽ trong group mình là người thiếu kỹ năng về viết content nhất và đây cũng là lần đầu tiên mình viết bài chia sẻ nên bài viết có hơi rời rạc và lủng củng, hi vọng giúp được phần nào các bạn newbie tránh được vết xe đổ của mình khi bước chân vào lĩnh vực MMO này, Và mình cũng rất mong có cơ hội giao lưu gặp gỡ các bạn cùng đam mê, để ae có thể tâm sự và chia sẻ nhiều hơn.
1. BACKGROUND
Năm 2014, Thời điểm đó mình còn là sinh viên "vì đam mê giàu sang" nên cũng bắt đầu tìm hiểu vể MMO. Công việc đầu tiên là cheat offer và reup video Youtube. Hồi đó 1 tuần kiếm được 5-6 củ cảm giác như mình là rich kid vậy, càng làm càng hàm, chuyên thức đêm để làm, sáng thay vì lên lớp học thì mình chỉ ở phòng ngủ.
Với đặc thù công việc "có làm mới có ăn" thì khái niệm thu nhập thụ động là chưa có, nên anh sinh viên "chăm chỉ" ngày đó chỉ biết cắm đầu vào cày bục mặt ngày đêm để kiếm tiền.
2. BẮT ĐẦU VỚI AFFILIATE
Sau nhiều lần lên voi xuống chó, bị chết kênh, bị net bùng tiền và trải qua nhiều hình thức MMO khác nhau. Mình tìm đến với affiliate marketing năm 2017 với nền tảng Amazon, Mục đích có được một nguồn thu nhập thụ động ổn định, lâu dài từ free traffic.
Bắt đầu bằng việc xây dựng các niche site sau đến là authority site (blog theo chủ đề) mình đã có được những thu nhập đầu tiên sau gần 1 năm làm việc.
Để xây dựng nội dung cho website mình tìm những phantom keywords kiểu best, review, top list...
Như đầu bài viết mình có nói bản thân thiếu kỹ năng về content mặc dù đã tạo khá nhiều blog trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên nội dung của tất cả các website đều là tiếng anh mà trình độ tiếng anh của mình thì chỉ ở mức bập bẹ. Vậy nên là mình phải thuê writers nước ngoài. Công việc của mình chỉ là gửi guideline, keywords và sau đó publish bài viết.
Bên cạnh đó mình có làm thêm trang Pinterest, Instagram và Youtube để xây dựng thương hiệu cũng như tăng lượng traffic đến website. Và thật tình cờ và thật bất ngờ những trang này tạo ra cho mình một nguồn thu nhập khá ổn.
Sau đây mình xin liệt kê một vài nguồn thu bạn có thể có được khi xây dựng một authority site:
  • Affiliate: mình có chạy chương trình của Amazon, Avant Link và Skim Link.
  • Hiển thị ads: Mình dùng Adsense sau đó chuyển qua Ezoic.
  • Bán Guest Post trên website
  • Shoutout trên trang instagram: page có hơn 30k followers và tương tác cao nên mình có bán shoutout trên Shoutcart và Fiverr.
  • Promote website trên Pinterest với pinboard và cho thuê board, hiện tại không còn thấy kiểu dịch vụ này nữa chắc do không còn hiệu quả.
Thời điểm đó mình nhận thấy nếu đi chuyên sâu vào bất kỳ một mảng nào ở trên thì đều có thể có được nguồn thu nhập khá ổn. Còn hiện tại thì không rõ vì mình đã không làm trong một thời gian dài rồi :))
3. LÝ DO TÌM ĐẾN VỚI YOUTUBE
Có lẽ vì chưa bỏ được tính thích ăn xổi nên mình đã scale up content và bán guest post trên website một cách thiếu kiểm soát, dẫn đến tình trạng chất lượng content đi xuống và chuyển gì đến cũng phải đến. Vào một ngày đẹp trời, Google update thuật toán mới website cắm đầu mất hơn 50% lượng truy cập.
Trải qua nhiều lần Google update, dù SEO thuần white hat không dùng PBN nhưng traffic đều bị giảm, và lần này là đợt giảm sâu nhất. Vì quá chán nản khi nhìn vào analytics nên mình mất hết động lực để tiếp tục. Lúc đó thu nhập chủ yếu đến từ các kênh social và trong số đó Youtube chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu của mình.
Kênh Youtube mới đầu tạo khá đơn giản và sơ sài, với mục đích là tận dụng nguồn content của website để tăng tối đa thu nhập từ affiliate. Mình sử dụng giọng đọc AI để đọc lại các bài viết trên site và cho thêm ảnh để tạo video, sau đó chèn link affiliate vào phần mô tả bên dưới. Lúc đầu chỉ nghĩ cứ tạo để đấy được thêm đồng nào cũng tốt, nhưng không ngờ chỉ với hơn 20 videos sơ sài mà doanh thu từ affiliate lúc đó đạt trung bình $400-$600/tháng khá là đều đặn.
4. XÂY DỰNG KÊNH ĐẦU TIÊN
Nhận thấy tiềm năng nên mình đã bán tất cả các websites để tập chung đầu tư vào Youtube. Việc đầu tiên mình làm là nâng cao chất lượng video để thời gian xem 1 video dài hơn. Sau đây là những cách mình cải thiện chất lượng video cũng như của toàn bộ kênh:
  • Thuê người đọc thay vì sử dụng AI voice khô cứng, tạo nhiều truyền cảm cho người nghe hơn.
  • Cho writer viết script chuẩn cho video, thêm call to action vào trong nội dung để tăng tương tác với người xem
  • Thuê designer và editor tạo logo, video intro, animation và lower third.
  • Tạo riêng cho kênh một hệ thống social để promote những video mới ra.
  • Đầu tư thêm vào video stock, tăng tính trực quan hơn cho người xem.
  • Outreach với các kênh cùng chủ đề, tạo netwoking cho kênh.
5. THAY ĐỔI VÀ MỞ RỘNG
Sau khi đạt 1000 subscribers và 4000 giờ xem (điều kiện để bật kiếm tiền của Youtube) kênh của mình đã được duyệt để hiển thị quảng cáo.
Mình đã rất ngạc nhiên vì thu nhập từ quảng cáo cao hơn nhiều so với làm affiliate với cùng một số tiền đầu tư. Do đó thay vì tạo video có nội dung review bán sản phẩm thì mình đã chuyển hướng sang content có nhiều người quan tâm, dễ viral hơn.
Vì thiếu khá nhiều kỹ năng và lười nên hầu như các công đoạn mình đều outsource freelancer bên ngoài để làm, điều này vô tình giúp mình dễ dàng mở rộng mô hình hơn. Mình tạo thêm nhiều kênh với các chủ đề khác nhau, tối ưu được thời gian cũng như lợi nhuận.
Sau đây mình xin liệt kê một vài ưu điểm khi kiếm tiền từ Youtube mà mình thấy được trong quá trình làm việc, các bạn có thể tham khảo:
  • Lâu dài ổn định: Nếu bạn xác đình tự làm content và không reup video. Không sợ google update như làm website.
  • Có thêm được những nguồn thu khác: khi kênh có nhiều lượt sub và view, mình nhận được những lời mới quảng cáo cho các nhà sản xuất và các agency để chèn 30s-1 phút quảng cáo sản phẩm của họ trong video, trung bình họ trả $300-$1500.
  • Thời gian hoàn vốn nhanh: Với kênh lớn trung bình mỗi video mình up được hơn 1 tuần là đã có lãi.
Mình thấy có khá nhiều bạn đang theo con đường làm affiliate nhưng đa số là chạy ads, nếu bạn nào muốn theo hướng free traffic mà thấy kỹ thuật tạo website quá phức tạp thì có thể thử theo hướng promote bằng Youtube xem sao nhé :))



Design by @Chia Sẻ MMO

Post a Comment

Previous Post Next Post

Nhận xét Mới