TÂM LÝ GÂY HẤN THAY THẾ LÀ GÌ?

 

BẠN CÓ TỪNG LÀ NẠN NHÂN CHO KIỂU GÂY HẤN NÀY CHƯA?
Tâm lý gây hấn thay thế (displaced aggression) là một cơ chế tự vệ tâm lý xảy ra khi chúng ta chuyển hướng sự tức giận của mình từ nguồn ban đầu sang một mục tiêu khác hoàn toàn vô tội và không liên quan đến tình huống khiến bản thân tức giận.
Mục tiêu bị trút giận thường là những người hoặc vật ít quyền lực, yếu đuối và dễ bắt nạt, hoặc không có khả năng kháng cự. Có rất nhiều ví dụ về trường hợp này: một người cha bị sếp mắng tại cơ quan, khi về nhà liền cáu gắt với vợ con để giải tỏa bất mãn; một đứa trẻ bị cha mẹ đánh mắng, dù khó chịu đến đâu cũng không thể đánh lại cha mẹ, nên trẻ trút giận vào vật nuôi, bắt nạt bạn bè hoặc phá đồ đạc; hay một người bị coi thường ở ngoài đời, dù bức xúc, nhưng vì không thể chống lại được những người đã coi thường mình, nên lên mạng để công kích người lạ, bởi đối phương không thể trả đũa mình.




Nhìn chung, có hai nguyên nhân chính khiến người ta phải giải tỏa cảm xúc tiêu cực bằng cách trút giận:
- Do đối phương mạnh hơn mình (cấp trên, cha mẹ, thầy cô, kẻ bắt nạt…), nếu trực tiếp phản kháng sẽ lập tức nhận hậu quả, nên phải trút cảm xúc tiêu cực lên mục tiêu khác yếu hơn để cân bằng tâm lý cho bản thân.
- Sự tức giận đến từ nguyên nhân vô hình (do gặp xui xẻo, do thời tiết xấu, do vừa bị mất đồ…), hoặc do người hoặc vật gây ra sự tức giận không có mặt ở đó (sếp định mắng nhân viên A nhưng anh ta đi vắng, vậy nên sếp chuyển qua mắng nhân viên B).
Tâm lý gây hấn thay thế thật ra rất hay bắt gặp trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Ai cũng có thể đã từng một lần là "thủ phạm" hay "nạn nhân" của tâm lý này.
Hãy nhớ rằng, đừng để những người yêu thương bạn trở thành bia đỡ đạn cho cảm xúc trong tiêu cực trong lòng bạn. Nhận diện được hội chứng tâm lý này sẽ giúp bạn tỉnh táo và tránh làm tổn thương người khác hoặc bị tổn thương từ những kẻ gây hấn.
Design by @Chia Sẻ MMO

Post a Comment

Previous Post Next Post

Nhận xét Mới